Thời gian sinh hoạt quyết định tới chất lượng cuộc sống

bv
Group 1222
  • 1900 2345 29
  • Số 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thời gian sinh hoạt quyết định tới chất lượng cuộc sống

Mỗi ngày đều có 24h nhưng đâu là thời điểm bắt đầu để tính một ngày? Với những nhà khoa học thì ngày mới bắt đầu lúc 0h hay 12h đêm. Với những con người bình thường, ngày mới được định nghĩa từ lúc họ bắt đầu thức giấc. Nhưng với cơ thể của bạn, ngày mới thật sự bắt đầu vào 23h đêm. Giờ sinh hoạt có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bạn.

Chăm sóc sức khỏe bản thân

Bạn muốn có một sức khỏe tốt để thực hiện các dự định của bản thân hay chỉ đơn giản sống khỏe là hạnh phúc? Vậy thì điều bạn cần làm là đặc biệt chú ý tới giờ giấc sinh hoạt của bản thân phải phù hợp với thời gian hoạt động của các bộ phận trên cơ thể.

  • Giờ Tý (từ 23h – 1h): Giờ hoạt động của mật (đởm)
  • Giờ Sửu (từ 1h – 3h): Giờ hoạt động của gan (can)
  • Giờ Dần (từ 3h – 5h): Giờ hoạt động của phổi
  • Giờ Mão (từ 5h – 7h): Giờ hoạt động của ruột già (đại tràng)
  • Giờ Thìn (từ 7h – 9h): Giờ hoạt động của dạ dày
  • Giờ Tỵ (từ 9h – 11h): Giờ hoạt động của lá lách (tỳ)
  • Giờ Ngọ (từ 11h – 13h): Giờ hoạt động của tim (tâm)
  • Giờ Mùi (từ 13h – 15h): Giờ hoạt động của ruột non (tiểu trường)
  • Giờ Thân (từ 15h – 17h): Giờ hoạt động của bàng quang (bọng đái)
  • Giờ Dậu (từ 17h – 19h): Giờ hoạt động của thận
  • Giờ Tuất (từ 19h – 21h): Giờ hoạt động của bao tim (bào)
  • Giờ Hợi (từ 21h – 23h): Giờ hoạt động của hormone (tam miêu)

Sức khỏe chịu tác động của giờ sinh hoạt

Như đã biết ở trên mỗi bộ phận trong cơ thể đều có giờ hoạt động riêng và không thể thay đổi. Bởi vậy chúng ta muốn sống khỏe cần thích nghi với giờ sinh hoạt mặc định của cơ thể. Cụ thể:

“Một ngày cốt ở giờ dần mà ra”. Bạn có thể thấy trong khoảng 3 – 5h sáng là lúc phổi hoạt động tốt nhất. Hiển nhiên lúc nào bạn cũng thở để duy trì sự sống. Tuy nhiên thở chủ động và thụ động khác nhau hoàn toàn. Bởi vậy, bạn nên thức dậy vào khoảng thời gian này để hít thở không khí trong lành của buổi sáng sớm.

Không nên ngủ trong khoảng 5 – 7h sáng bởi chất thải đang ách lại trong ruột già. Bạn cần thức dậy để đại tràng hoạt động tốt nhất. Nhịn đi tiểu và đại tiện là nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

Tiếp theo sau đó hãy ăn sáng trong khoảng 7 – 9h để dạ dày có thể chuyển hóa thức ăn. Nếu không bản thân nó có thể tự “ăn” chính nó qua việt tiết axit bào mòn dạ dày. Sau đó sẽ kéo theo sự ảnh hưởng của toàn bộ hệ tiêu hóa.

Trong giờ Hợi, Tam miêu hoạt động. Đây là 3 khoang rỗng trong cơ thể gồm: Thượng tiêu, Trung tiêu và Hạ tiêu. Có thể giải thích như vậy bạn thấy khó hiểu nhưng điều bạn cần biết 3 khoang này chạy dọc cơ thể và vô cùng quan trọng. Trong thời gian này bạn nên giữ cơ thể trong trạng thái thư giãn nhất. Nhe nhạc, hóng gió hay ngồi thiền trong giờ này trước khi đi ngủ rất tốt cho cơ thể.

gio sinh hoat 2

Gan có 64 chức năng nên 1h sáng bạn vẫn chưa ngủ thì vô cùng nguy hiểm. Bởi mật tiết dịch và gan thải độc tốt nhất trong khung giờ này. Vì vậy bạn nên nghỉ ngơi sớm và ngủ sâu trong khoảng 1 – 3h sáng.

Dù công việc bận rộn tới đâu hãy chăm sóc sức khỏe bản thân trước. Bệnh viện Đa khoa Hà Nội chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt để thực hiện những điều bạn mong muốn.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+

Call Now