3 lưu ý để giữ gìn xương khớp chắc khỏe tuổi trung niên

bv
Group 1222
  • 1900 2345 29
  • Số 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội

3 lưu ý để giữ gìn xương khớp chắc khỏe tuổi trung niên

Sau tuổi 50, tốc độ lão hóa xương khớp diễn ra nhanh hơn. Tại nước ta, 70% người mắc các bệnh về xương khớp ở độ tuổi trên 50. Do vậy, chăm sóc xương khớp đúng cách là rất cần thiết để duy trì sức khỏe lâu dài.

Theo thời gian, các cơ quan trong cơ thể đều dần lão hóa và xương khớp cũng không ngoại lệ. Theo các chuyên gia cho biết, quá trình hình thành và phát triển của xương diễn ra từ lúc chúng ta còn bé cho đến khi trưởng thành. Các tế bào xương mới liên tục được tạo ra để thay thế các tế bào xương cũ. Nhưng sau tuổi 30, quá trình tạo xương diễn ra chậm hơn quá trình tiêu xương.

Đặc biệt từ tuổi 50 trở đi, tốc độ tiêu xương càng nhanh, còn tốc độ tạo xương càng chậm, dẫn đến giảm mật độ và khối lượng xương. Bề mặt sụn khớp cũng mỏng dần, ít đàn hồi, mất đi sự linh hoạt, xương dưới sụn xốp và sần sùi. Vì thế, người trung niên, cao tuổi rất dễ gặp các vấn đề xương khớp như chân tay nhức mỏi, đau lưng, đau cổ vai gáy, sưng đau các khớp, cứng khớp… ảnh hưởng đến sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Xương khớp lão hóa dần theo tuổi tác là quy luật tự nhiên nhưng nếu bảo vệ, chăm sóc đúng cách thì có thể làm chậm quá trình này. Để giữ gìn xương khớp chắc khỏe sau tuổi 50, nên áp dụng một số biện pháp sau đây:

Thường xuyên tập thể dục

Tập luyện thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết đến nuôi dưỡng các khớp, bôi trơn ổ khớp, giúp xương khớp chắc khỏe, tăng tính linh hoạt. Người trên 50 tuổi nên tập luyện vừa sức, lựa chọn những hoạt động duy trì sức bền và độ dẻo dai của xương khớp như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, yoga…

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Canxi là chất quan trọng nhất đối với xương khớp. Do vậy, chế độ ăn uống cần cung cấp đủ canxi cho cơ thể để bảo vệ cấu trúc cũng như sức mạnh của xương, giúp phòng ngừa loãng xương, gãy xương, giảm đau nhức xương khớp. Các thực phẩm giàu canxi có thể kể đến như: sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng, tôm, cua, ốc, các loại đậu, hạt…

Bên cạnh đó, tăng cường trái cây, rau củ và thực phẩm chứa nhiều omega-3 như cá thu, cá trích, cá hồi… cũng giúp chống viêm, chống oxy hóa, nuôi dưỡng sụn khớp, làm chậm tình trạng thoái hóa.

Kiểm soát cân nặng

Trọng lượng cơ thể càng lớn thì áp lực lên xương khớp càng cao, đặc biệt là những vị trí chịu tải trọng lớn như cột sống, khớp háng, khớp gối. Mỡ thừa còn sản xuất cytokine gây viêm, đẩy nhanh quá trình phá hủy sụn, làm tăng nguy cơ bị viêm xương khớp hoặc làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn nếu đã mắc bệnh. Do đó, kiểm soát cân nặng ở ngưỡng bình thường cũng là cách hiệu quả để giữ gìn xương khớp chắc khỏe.

Xem thêm : Phụ nữ 45-60 tuổi thuộc nhóm có nguy cơ đau nhức xương khớp  cao

 

Facebook
Google+
logo

Liên hệ

  • Công ty cổ phần Y Khoa HANO
  • Số 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • 1900 2345 29
  • CSKH@benhvienhanoi.vn
  • Giấy phép hoạt động khám chữa bệnh số 119/BYT-GPHD do Bộ y tế cấp ngày 12/12/2017

Liên kết với chúng tôi

Coppyright ©2020 Benhvienhanoi. All Right Reserved. Mb66 https://146.190.202.37/ https://shbethv.com/                                                                                                                             Terms and Conditions |Privacy Policy go88 Jun88 https://139.59.217.5/ https://146.190.5.102/ https://144.126.243.160/ https://mb66.money/ Sv388 alo789 789bet KINH88 jun88 IWIN 68 game bài i9bet https://167.99.31.149/ https://163.47.10.82/ https://mb66a.com/
banner
Top

Call Now